Phật tử gian nan về dự Lễ Phật đản Vesak

Xe điện không đủ, đường cấm không có biển báo, nhà nghỉ quá tải,... khiến nhiều phật tử về dự Lễ Phật đản Vesak tại Ninh Bình cảm thấy... chán nản, mệt mỏi.

Xe điện không đáp ứng đủ nhu cầu của khách thập phương

7h30 sáng ngày 8/5, lượng khách thập phương về dự Lễ Phật đản Vesak tại Ninh Bình đã rất đông. Để đảm bảo công tác an ninh, tất cả các phật tử đều phải đi lối cổng sau chùa.

Một tài xế lái xe điện đưa du khách lên tham quan và lễ Phật tại chùa Bái Đính cho biết, chỉ trong sáng này 8/5, lượng khách đến với chùa đã tăng tới mức kỷ lục. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con và phật tử, họ đã phải tăng số lượt, chuyến xe để liên tục đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Lượng du khách thập phương đổ về Ninh Bình dự Đại lễ Phật đản vesak 2014 quá lớn dẫn đến tình trạng thiếu số lượng xe điện phục vụ. Nhiều phật tử vừa xếp hàng đừng đợi đến lượt lên xe vừa "than trời" vì không biết bao giờ mới đến lượt mình

"Tôi đến từ lúc 6h sáng mà giờ vẫn chưa đến lượt lên xe điện. Cứ tình hình này có khi đến trưa mới vào được trong chùa mất thôi", bác Hạnh, phật tử đến từ Bắc Ninh phàn nàn

Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều phật tử vì không đủ kiên nhẫn đợi đến lượt mình được lên xe điện nên đã chấp nhận đi bộ, dù trời nóng và rất oi.

"Tôi thấy lượng xe điện nhà chùa cung cấp ít quá, nếu tất cả chúng tôi đều đứng đây đợi xe điện thì có lẽ đến tối xe điện cũng chưa chở hết được lượng khách thập phương đang xếp hàng ở đây", một phật tử người Hải Dương cho biết.

Phật tử gian nan về dự Lễ Phật đản Vesak - Ảnh 1

Theo các phật tử thì lượng xe điện quá ít dẫn đến nhiều người thấy mệt mỏi khi tới lễ Phật đản.

Nhiều phật tử đành đi bộ, leo đường tắt để có thể lên được khu vực chính điện. Dù là đi đường tắt nhưng để đến được tới chính điện phật tử cũng phải vượt qua con đường núi dài khoảng 2km.

Điều khiến nhiều phật tử bức xúc là con đường tắt này là đường cầm, nhưng đầu đoạn đường lại hoàn toàn không hề có biển báo, dẫn đến hang trăm phật tử mướt mải leo lên đến gần chính điện thì bị công an chặn lại với lí do "đường này bị cấm".

"Nếu là đường cấm thì phải có biển báo hoặc công an đứng chốt ở ngay đầu đường. Đằng này không hề có thông báo gì, đợi đến khi chúng tôi leo hết đoạn đường núi gồ ghề lên đến nơi mới thông báo chúng tôi phải quay lại đi đường không bị cấm. Mà hơn trăm phật tử toàn là người già, lấy sức đây leo xuống rồi lại leo lên một đoạn đường khác để đi", Bác Hà (Hưng Yên) bức xúc nói.

Cũng vì bức xúc trước cách làm việc không khoa học của mấy anh công an nên hàng trăm khách thập phương quyết định chống lệnh, tiếp tục leo lên khu vực chùa chính.

"Xe điện đã bố trí ít, nhân viên phục vụ thì làm việc không khoa học, điều này làm phật tử chúng tôi thấy không thoải mái", một phật tử cho biết.

Thiếu xe điện, phật tử gian nan leo núi dự Lễ Phật đản Vesak

Nhà nghỉ, khách sạn không còn chỗ trống

Theo khảo sát của phóng viên Người Đưa Tin, đến tối ngày 7/5, hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn gần chùa Bái Đính đều đã có khách đặt trước. Ngay cả những khách sạn, nhà nghỉ cách chùa 10-15 cây cũng đã không có phòng trống.

Chị Thảo, chủ nhà nghỉ Xuân Lộc cách chùa Bái Đính 14km cho biết: "Nhà nghỉ của tôi có 12 phòng, nhưng đều đã được khách thập phương đặt chỗ cách đây cả nửa tháng. Mấy nhà nghỉ lân cận nhà tôi cũng đã nhận đủ khách cho mấy ngày diễn ra đại lễ Phật đản...".

Cũng theo chị này, ngày thường, giá dịch vụ nghỉ qua đêm là 150.000/đêm, nhưng từ tối 7/5, giá phòng nhà nghỉ đã tăng lên 300.000/đêm.

Phật tử gian nan về dự Lễ Phật đản Vesak - Ảnh 2

Đường cấm không có biển báo khiến nhiều phật tử bức xúc quyết định "xé rào" để vào khu chùa chính.

Nhiều khách thập phương vì không đặt phòng khách sạn trước nên đành chấp nhận phương án trọ trong nhà dân.

"Tôi thuê xe ôm đi khắp các nhà nghỉ, khách sạn gần chùa nhưng đâu đâu cũng thấy lắc đầu bảo không còn phòng. Mấy chị em chúng tôi đành vào nhà dân, ở đây họ cứ rải 3-4 cái chiếu xuống nền nhà cho chúng tôi thuê ngủ với giá 30.000 đồng/người/đêm".

Tại Thành phố Ninh Bình, cách chùa Bái Đính khoảng 17km, nhà nghỉ, khách sạn cũng đã không còn phòng trống. Những khách sạn lớn: Tràng An, Thành Lợi,... đều thông báo hết phòng.

"Tôi điện thoại đến ít nhất 10 nhà nghỉ, khách sạn nhưng đâu đâu cũng không còn phòng để thuê. Trường hợp này chắc phải xin ngủ nhờ nhà dân chứ không còn cách nào khác..", anh Thanh (Lạng Sơn) cho biết.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự kiến số lượng đại biểu khách mời về dự Đại lễ có khoảng 3.500 người, trong đó có 1.500 đại biểu nước ngoài. Số đại biểu này đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bố trí ăn nghỉ tại các khách sạn đủ tiêu chuẩn trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Ninh Bình. 
Phật tử gian nan về dự Lễ Phật đản Vesak 4.5 5 Unknown Xe điện không đủ, đường cấm không có biển báo, nhà nghỉ quá tải,... khiến nhiều phật tử về dự Lễ Phật đản Vesak tại Ninh Bình cảm thấy... ch...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm