Nắn đường 'né' nhà quan: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ

Thiếu tướng Mai Văn Cương, nguyên Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ liên quan đến chuyện đường Vành đai 2 Hà Nội, đoạn qua đường Trường Chinh bị nắn thẳng thành cong.

Sếp trên có nhà ở "điểm nóng"

Như báo Người đưa tin đã thông tin từ trước, nhiều người dân bức xúc trước việc con đường Trường Chinh đáng ra theo dự án thì thẳng, mà sau khi quy hoạch thì lại "cong" đến mức bất thường.

Nắn đường

Đường Trường Chinh cong bất thường sau quy hoạch.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, Thiếu tướng Mai Văn Cương là người đã ký vào văn bản 193 này cho hay, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (Sở Quy hoạch - Kiến trúc) và Quân chủng PK-KQ đã có cuộc gặp gỡ trao đổi về quy hoạch mở rộng đường Trường Chinh.

Tại thời điểm đó, lòng đường Trường Chinh đang có chiều rộng khoảng 10 m, theo phương án của Văn phòng Kiến trúc sư trưởng đường sẽ mở rộng về hai bên, mỗi bên lấy từ tim đường vào 27,5 m.

Ông Cương cũng cho biết, việc điều chỉnh này là làm theo yêu cầu của cấp trên, đồng thời là người có nhà trong khu vực đó.

Sau đó, thiếu tướng Mai Văn Cương ký văn bản đề nghị Văn phòng Kiến trúc sư trưởng lấy từ mép đường vào 7 m. Năm 2007, Bộ Quốc phòng có văn bản số 762 do Thứ trưởng, trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký xin lui thêm 1 m, tức chỉ lấy từ mép đường vào phía bắc 6 m.

Từ đó, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008 theo hình chiếc "ghi đông xe đạp".

Tuy nhiên, theo ông Cương, nếu theo phương này thì lẽ ra đường Trường Chinh vẫn là một đường thẳng, không hiểu sao trên thực tế thì con đường lại trở nên vẹo vọ như vậy, "thú thật là tôi cũng không hiểu người ta nắn cong nhiều đoạn như thế này vì mục đích gì?"

Đáng chú ý, ông Cương nhấn mạnh: "Tôi nói thật, khi thực hiện ký văn bản 193 xin thu hẹp vào 7 m, cấp trên ép thì tôi là cấp dưới phải thực hiện theo. Thời điểm đó, chúng tôi đã thuê một doanh nghiệp vẽ lại bản thiết kế nhưng Hà Nội không chịu vì cho rằng công ty đó không đủ tư cách. Đến năm 2003 thì tôi nghỉ hưu, sau đó mới được biết người ta cắm lại mốc giới đường theo hướng nới rộng ra phía nam, thu hẹp khoảng cách phía bắc khiến đường bị uốn cong ra", ông Cương nói.

Lý do nắn đường đáng ngờ

"Tôi nghe nói khi nắn đường, người ta nói do mạn phía bắc có nhiều công trình chiến đấu nên phải sửa như thế nhưng thực ra không hề có công trình nào cả".

Tiếp đó, thiếu tướng Cương kiến nghị: "Với tư cách là một tướng lĩnh trong quân đội, khi nhìn lại tuyến đường Trường Chinh hiện nay và tiếp nhận nhiều phản ánh về việc người dân đang khiếu kiện tôi rất bức xúc và đề nghị phải làm rõ cơ sở nắn cong con đường này và phải làm rõ trách nhiệm những người liên quan".

Trước đó, ngày 3/4, Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với Hà Nội về dự án đường Trường Chinh bị "bẻ cong" để né nhà quan chức. Ông Huỳnh Phong Tranh đề nghị Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm và làm rõ mọi vướng mắc xung quanh vấn đề đường Trường Chinh đang thẳng thành cong. Ngoài ra, yêu cầu thành phố Hà Nội phải công khai kết luận của thanh tra tại đơn vị, niêm yết tại trụ sở, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội khẳng định, không có chuyện "bẻ cong đường né nhà lãnh đạo", bởi quan điểm của thành phố là làm nghiêm túc, không có khái niệm "nhà lãnh đạo" hay "nhà quan chức", nhà lãnh đạo thì cũng không khác gì nhà người dân thường.

Người dân thuộc tổ 40, phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội cho biết, từ năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) xây dựng phương án quy hoạch tuyến đường theo phương án lấy về phía bắc 20 m, còn lại lấy về phía nam, bề rộng đường sau khi mở rộng là 53,5m.

Phương án này được đưa ra lấy ý kiến Quân chủng PK-KQ. Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ có công văn (số 193) gửi UBND thành phố Hà Nội về việc này và có đề nghị với UBND thành phố Hà Nội và Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội về việc giải tỏa đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cầu Cống Chéo (tức cầu Phương Liệt - sông Lừ) để tránh tốn kém cho nhà nước và nhân dân. 
Nắn đường 'né' nhà quan: Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ 4.5 5 Unknown Thiếu tướng Mai Văn Cương, nguyên Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ liên quan đến c...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm