KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 7

Chiều 6.4 theo kế hoạch chúng tôi sẽ đi thăm viếng các di tích xung quanh khu vực thành phố ĐB. Nơi đầu tiên chúng tôi tới là Nghĩa trang LS đồi A1. So với dịp kỷ niệm 50 năm nghĩa trang đã làm thêm phần Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm và một số hạng mục khác (xem http://baodientu.chinhphu.vn/Hoat-do...-A1/186833.vgp).

Nhìn chung, khu nhà tưởng niệm trông khá bắt mắt, vừa trang nghiêm thành kính song cũng mang tính thẩm mỹ, tránh được cái gu sáo rỗng như lối mòn ở các nghía trang khác.

Mặt trước và cổng vào NT:


TRung tâm hành lễ:


Đây là một nghĩa trang lớn với 644 ngôi mộ liệt sĩ. Song điều làm lòng người đến viếng đau đáu nhất đó là chỉ có 4 ngôi mộ của các AH là có tên (Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn và Trần Can), còn lại 640 LS kia là không biết tên.

Thắp hương xong, chúng tôi trở ra đi dọc những tấm biển đồng khắc tên liệt sĩ.




Chợt liên tưởng đến Đài tưởng niệm chiến tranh VN ở Oa- sinh- tơn với bức tường hình chữ V khắc tên hơn 58 ngàn lính Mỹ đã chết hoặc mất tích ở VN. Băn khoăn không biết ai đạo ý tưởng của ai. Hỏi bác Google thì ra bên Mỹ làm trước (1982), còn ở ta đến 1994 mới làm.

Có 2 người trong đoàn chưa thăm ĐB lần nào nên đoàn định cho vào tham quan Bảo tàng song khi ra thì thấy BT sửa chưa xong, máy móc cần cẩu còn để lung tung ra đấy nên lại thôi. Từ ngoài nhìn vào thì thấy kiểu dáng của BT hơi lạ mắt. Trông cứ tròn thu lu như cái lô cốt ấy. Cũng lạ mắt như BT Hà Nội. Không biết số phận của nó có giống với BT Hà Nội không?

Theo TK:

Còn hiện tại:


KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC 4.5 5 Unknown Kỳ 7 Chiều 6.4 theo kế hoạch chúng tôi sẽ đi thăm viếng các di tích xung quanh khu vực thành phố ĐB. Nơi đầu tiên chúng tôi tới là Nghĩa t...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm