Bộ Y tế còn chờ... số đẹp?

7000 ca mắc bệnh, hơn 100 trẻ tử vong do mắc bệnh sởi, không phải là dịch thì là cái gì?
  
"Sự bất quá tam" là thành ngữ chỉ việc gì đã làm lại đến ba lần mà không xong thì nên thôi. Hoặc đã làm một lần mà chưa được thì nên thử lại hai, ba lần. Lời khuyên trên dựa vào tích chuyện trong "Tam Quốc diễn nghĩa" nói chuyện Lưu Bị ba lần đến lều cỏ cầu Khổng Minh giúp việc cho mình.

Chẳng phải nói tích cũ để mua vui mà tôi muốn nói đến bà Bộ trưởng Bộ Y đã ba lần "thất sủng" trước niềm tin của dân chúng.

Lần thứ nhất, bà đã bỏ qua không đến bệnh viện Hướng Hóa cách chỗ bà đứng làm lễ động thổ một công trình nhỏ vài chục cây số để chia sẻ nỗi đau với ba bà mẹ mới mất con do tiêm phòng, đồng thời khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân của nó mà xử lý tình huống. Vì rằng, việc tiêm phòng đang diễn ra với hàng triệu đứa trẻ khắp cả nước.

Bộ Y tế còn chờ... số đẹp? - 1

Dịch sởi đang tràn lan cả nước (ảnh internet)

Lần thức hai, khi vụ chết người ở thẩm mĩ viện Cát Tường xảy ra, dân chúng phẫn nộ vì y đức xuống đáy nên đã "ầm ầm đòi bà từ chức". Mặc dù "nước mắt ngắn dài" trước mặt báo giới với những lời hoa mỹ về y đức, về tinh thần trách nhiệm, v.v... Nhưng cũng phải đến hơn chục ngày sau, bà mới "vi hành" đến nhà nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền để động viên, chia sẻ, mà xem ra chuyến đi cũng chỉ để đối phó với "búa rìu" dư luận mà thôi.

Và lần này - lần thứ ba, dịch sởi hoành hành, đã có hơn một trăm trẻ tử vong, trong đó ngót một nửa là chết ngay một bệnh viện trung tâm - cách nơi bà làm việc chỉ trên dưới 2km: Bệnh viện Nhi Trung ương. Người ta càng thất vọng hơn nữa khi mà trong lúc Bộ Y tế nói chỉ mới hơn "hai mươi trẻ em tử vong" thì thực tế đã có tới 108 đứa trẻ xấu số qua đời và hàng ngàn đứa khác mắc bệnh! Trong khi đó, bà Bộ trưởng Y tế vẫn ung dung chỉ đạo dập dịch từ... phòng lạnh. Mãi đến khi Phó thủ tướng thị sát vùng tâm dịch sởi, phát hiện ra tình hình tồi tệ khiến hàng triệu người lặng đi thì một ngày sau bà Tiến mới tới nơi. Tôi cũng không thể tự giải thích được vì sao người ta lại giấu cả sự thật về số lượng trẻ chết.

Còn nhớ, chỉ cách đây không đầy một tuần, bà Bộ trưởng Y tế vừa còn hùng hồn hứa trước Quốc hội rằng sẽ nỗ lực giảm thiểu trì trệ, tiêu cực ngành y, rằng từng bước hạn chế tiêu cực, rằng Bộ sẽ chỉ đạo sát sao hơn nữa,... thì hôm nay lại đang chứng minh rằng, dường như chính cái ghế của bà mới là vị trí cần "cải tổ trì trệ" trước tiên. Thực tế thì cả một lực lượng y tế hùng hậu giúp việc cho lãnh đạo Bộ Y tế dường như đã "thua trắng" trước vài dòng chữ trên mạng xã hội Facebook của một bác sĩ mà Phó Thủ tướng đọc được.

Bộ Y tế còn chờ... số đẹp? - 2

ư luận đang băn khoăn tự hỏi lý do gì mà Bộ Y tế còn chưa công bố dịch sởi trên toàn quốc? Phải chăng con số hàng trăm trẻ tử vong và mắc bệnh kia còn quá ít và chưa phải là "số đẹp"?

(ảnh minh họa)

Dưới góc độ y đức, chắc không mấy ai nghi ngờ mong muốn cứu người của bà Bộ trưởng. Nhưng dưới góc độ quản lý nhà nước, người ta có quyền nghi ngờ năng lực điều hành, sự quyết liệt, quyết đoán nhanh trước những tình huống đặc biệt của một "tư lệnh ngành". Điều đáng lo ngại là, ở cương vị tư lệnh ngành trị bệnh cứu người, sự thiếu quyết đoán, quyết liệt sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về sinh mạng con người.

Còn nhớ, khi virus H5N1 mới xuất hiện ở Mỹ rồi Trung Quốc, chỉ vài ca tử vong mà khiến cả thế giới vào cuộc khẩn trương, quyết liệt. Còn bây giờ, trước dịch bệnh sởi bùng phát, ngay cả vị Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam Takeshi Kasai đã có lời nhắc: "Theo tôi, điều quan trọng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là Bộ Y tế nên đặt tình trạng sởi hiện nay vào tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng và họ cần phải nỗ lực hết sức để kiểm soát được tình trạng này." Ông còn cho biết: "Theo Tổ chức Y tế Thế giới chỉ cần 3 ca bệnh thôi là chúng tôi đã có thể công bố được thành dịch". Nhưng hệ thống y tế Việt Nam vẫn "bình chân như vại", coi như "chưa khẩn cấp", chưa cần công bố dịch.

Dư luận đang băn khoăn tự hỏi lý do gì mà Bộ Y tế còn chưa công bố dịch sởi trên toàn quốc? Phải chăng con số hàng trăm trẻ tử vong và mắc bệnh kia còn quá ít và chưa phải là "số đẹp"?

Cuối cùng, người dân hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi rằng, có nên 'ký gửi' sinh mạng của mình cho một vị "tư lệnh" ngành Y như vậy không? 
Bộ Y tế còn chờ... số đẹp? 4.5 5 Unknown 7000 ca mắc bệnh, hơn 100 trẻ tử vong do mắc bệnh sởi, không phải là dịch thì là cái gì?    "Sự bất quá tam" là thành ngữ chỉ v...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm