Hàng trăm người đội nắng, ăn bánh mỳ ngồi giữ đường

Trước việc chính quyền xã Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội) thu hồi hàng nghìn mét vuông đất giao thuê cho công ty điện lực Từ Liêm đã khiến nhiều người dân trong xã bức xúc. Hàng trăm gia đình cơm đụm, cơm nắm ngồi đội nắng suốt nhiều tiếng đồng hồ để giữa đường.


Hai ngày qua, người dân xã Mễ Trì đang rất bức xúc và không hài lòng về việc chính quyền UBND xã Mễ Trì thu hồi bất ngờ một phần diện tích đất để cho công ty điện lực Từ Liêm thuê. Trong đó có đoạn đường dẫn vào ngôi miếu Bản Thổ - nơi tổ chức mọi lễ hội của xã.

Được biết, diện tích đất mà UBND xã Mễ Trì tự ý thu hồi không thông báo cho nhân dân biết rộng 5.428 m2. Trong đó, có con đường bê tông dài khoảng 500m từ miếu Bản Thổ đến phía trước UBND xã Mễ Trì do người dân trong xã tự đóng góp tiền đổ bê tông. Con đường này là lối đi duy nhất để người dân trong xã đến sinh hoạt tâm linh tại miếu thờ hàng trăm năm nay. Việc chính quyền xã tự ý thu bất ngờ mà không thông báo cho nhân dân biết đã khiến người bức xúc.

Hàng trăm người đội nắng, ăn bánh mỳ ngồi giữ đường

Hàng trăm người dân xã Mễ Trì ngồi giữ đường trước quyết định bất ngờ của UBND xã.

Theo nhiều người dân kể lại: "Ngay sau khi biết UBND xã Mễ Trì thu hồi đất, đường. Đêm 24/3, chúng tôi đã ra bảo vệ đường thì bị lực lượng công an xã nổ hai phát súng chỉ thiên trấn áp số đông người người. Việc này đã khiến nhiều người hoang mang, nhiều cháu nhỏ sợ khóc khi chứng kiến cảnh này".

Để bảo vệ lối đi vào ngôi miếu Bản Thổ có hàng trăm năm ở xã Mễ Trì, Ngay từ sáng sớm ngày 25/3, nhiều người dân địa phương đã đến trước cổng UBND xã Mễ Trì (đối diện với đầu đường vào miếu) phản đối việc thu hồi bất ngờ. Các cụ già trong xã đã lập bàn thờ, tổ chức lễ cúng ngay giữa đường, đồng thời mang theo bánh mỳ, cơm nắm để ăn qua bữa nhằm yêu cầu chính quyền xã giải quyết bức xúc của dân liên quan đến đoạn đường.

Ông Đào An Văn (78 tuổi) bức xúc nói: "'Con đường này dẫn vào miếu Bản Thổ hàng trăm năm nay. Đây là con đường duy nhất để người dân vào sinh hoạt tâm linh và tổ chức lễ hội vào những ngày trọng đại. Bên cạnh đó, đây là con đường phục vụ việc đi lại của hầu hết người dân trong làng từ người đi buôn bán đến những đứa trẻ đi học. Nếu xã thu hồi như thế này thì chúng tôi biết đi đường nào, các cháu nhỏ đi lại phải đi đường ngoài thì bị ngược chiều, đông xe dễ bị tai nạn. Khi chúng tôi huy động tiền của, người để xây con đường bê tông này thì bị chính quyền xã đưa máy xúc đến xúc ủi khiến ai cũng bức xúc".

"Chúng tôi đến đây từ rất sớm để yêu cầu chính quyền xã Mễ Trì trả lại đường cho chúng tôi. Nhiều cụ già đã phải ngồi phơi nắng giữa trưa, ăn bánh mỳ qua bữa để bảo vệ đường". Ông Văn cho hay.

Trước vụ việc trên, chiều tối ngày 25/3, trao đổi với PV báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Hường (phó chủ tịch xã Mễ Trì) cho biết, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi một số diện tích đất tại thôn 1, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm để thực hiện dự án xây dựng trung tâm vui chơi thể thao xã Mễ Trì - giai đoạn 1 và cho công ty điện lực Từ Liêm thuê để làm dự án xây dựng nhà điều hành sản xuất điện lực Từ Liêm.

Các diện tích đất này có dính vào đoạn đường dân sinh từ miến Bản Thổ, xóm 1 thôn Mễ Trì Hạ tới trụ sở UBND Xã Mễ Trì. Con đường này tuy nhỏ nhưng rất thuận tiện, nhân dân sử dụng thường xuyên. Từ khi công ty Điện lực Từ Liêm thu hồi thì người dân không còn được sử dụng như trước nữa.

Hàng trăm người đội nắng, ăn bánh mỳ ngồi giữ đường

Bà Nguyễn Thị Hường (áo đen) - Phó chủ tịch UBND xã Mễ Trì trao đổi với PV về vụ việc.

Ngoài ra, việc khớp nối hạ tầng trong khu vực này chưa được thực hiện, do vậy việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Vì vậy, ngày 8/8/2013, UBND xã có quyết định khớp nối tạm thời đoạn đường này. "Do nhân dân chưa hiểu nên mới xảy ra tình trạng tụ tập hơn 600 người dân đến phản đối vì nghĩ rằng chính quyền bán đất và làm đường cho công ty điện lực Từ Liêm không cho dân đi nữa", bà Hường nói.

Khi được hỏi về thông tin đã có có nổ súng chấn áp dân vào tối 24/3, bà Hường khẳng định: "Hoàn toàn không có tiếng súng nổ nào và không có bất cứ người nào bị thương. Còn về vụ việc cụ thể xảy ra thế nào, UBND xã sẽ thông báo sau". 
Hàng trăm người đội nắng, ăn bánh mỳ ngồi giữ đường 4.5 5 Unknown Trước việc chính quyền xã Mễ Trì (Từ Liêm - Hà Nội) thu hồi hàng nghìn mét vuông đất giao thuê cho công ty điện lực Từ Liêm đã khiến nhiều n...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm