Cuộc sống trong nhà tù thần bí nhất Trung Quốc

Sau khi nước CHND Trung Hoa thành lập năm 1949, tội phạm chiến tranh Quốc dân đảng bị giam tập trung tại nhà tù Công Đức Lâm, Bắc Kinh. Khoảng tháng 10/1958, những tội phạm chiến tranh có sức khỏe tốt, có khả năng lao động thuộc những nhà tù do Bộ Công an quản lý được đưa tới làm việc tại những nông trường ở Tần Thành.


Cuộc sống trong nhà tù thần bí nhất Trung Quốc

Tần Thành nằm ở ngoại ô Bắc Kinh, được xây dựng từ năm 1958 và là nơi giam giữ tội phạm chính trị và tội phạm trong quân đội của Trung Quốc

Khi tới đó và thấy một công trình đang được xây dựng, một số phạm nhân tò mò hỏi và nhận được câu trả lời: "Ở đây đang xây một học viện thể dục, thể thao hiện đại, học theo cách của người Liên Xô".

Mùa xuân năm 1960, khi bị chuyển tới đây, những phạm nhân trên mới hiểu thực chất của công trình "học viện thể dục, thể thao", đó chính là "ngôi nhà mới của họ" - nhà tù Tần Thành.

Nhóm phạm nhân đầu tiên được đưa tới đây bao gồm 200 người, đều là những quan chức Quốc dân đảng và sĩ quan cao cấp bị bắt trong cuộc hiến tranh giải phóng.

Bước chân vào nhà tù mới, những phạm nhân nhận thấy nơi này tốt hơn rất nhiều so với nhà tù Công Đức Lâm. Khi đó, Tần Thành mới chỉ có bốn tòa nhà, phòng giam rộng. Cửa được làm bằng làm loại kính trắng đặc biệt, từ ngoài có thể nhìn vào trong, nhưng các phạm nhân không thể nhìn ra ngoài.

"K hách sạn năm sao"

Bao Đồng - cựu Thư ký Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị - người đã trải qua 7 năm trong tù vì liên quan đến sự kiện Thiên An Môn năm 1989 miêu tả: "Đó giống như một khách sạn năm sao".

Dai Qing - con gái một quan chức cấp cao, ngồi tù 10 tháng cũng tiết lộ với AFP: "Tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy phòng giam của mình lần đầu tiên". Theo mô tả của Dai Qing, phòng giam của cô rộng 20 m2, trần nhà cao, có cả phòng tắm.

Cuộc sống trong nhà tù thần bí nhất Trung Quốc

Bên ngoài Tần Thành là những ruộng ngô

Đặc biệt, những giám thị trại giam đối xử với bà rất ân cần. "Người đứng đầu nhà tù còn cho tôi những bộ quần áo tốt hơn khi tôi ra khỏi đó. Ông ấy khiến tôi nhớ về vị hiệu trưởng một ngôi trường từng theo học".

Theo Beijing Times, những đầu bếp từng phục vụ tại các khách sạn nổi tiếng ở Bắc Kinh đảm nhận việc nấu nướng cho nhà tù. Tù nhân được uống sữa vào bữa sáng và chọn món ăn cho bữa trưa, bữa tối.

"Chất lượng cuộc sống của họ được nâng cao. Quy định không nghiêm ngặt như ở nhà tù trước, họ có thể tự do bầu trưởng nhóm và thảo luận, góp ý về những nội quy, quy định của nhà giam" - một cựu quan chức công an Trung Quốc nói.

Tất cả những phạm nhân trong nhà tù Tần Thành, ban đầu được đưa vào một căn phòng nhỏ và tiến hành kiểm tra. Sau đó, họ nhận những vật dụng cần thiết như khăn mặt, kem đánh răng, bát đũa..., được giao cho người phụ trách và đưa vào phòng giam.

Phòng giam trong Tần Thành khá rộng rãi, có bàn làm việc, bồn rửa mặt, nhà vệ sinh, nhà tắm vòi hoa sen và thậm chí cả máy giặt. Tờ Ifengweekly tiết lộ, ngoài việc đọc sách báo hàng ngày, các tù nhân còn có một khoảng thời gian nhất định để xem TV, bình thường là vào 19h - 21h.

Phạm nhân ở đây được chia thành phạm nhân bình thường và phạm nhân cao cấp, được xếp ở những khu riêng biệt với chế độ đãi ngộ khác nhau.

Phạm nhân bình thường ở trong những phòng giam tập thể, chi phí ăn uống hàng tháng của mỗi người là 30 NDT. Bữa ăn hàng ngày bao gồm cơm, một món mặn và một món canh. Tới giờ cơm, người quản lý sẽ đưa cơm qua một ô cửa chuyên dụng.

Phạm nhân cao cấp được ở trong những phòng giam riêng. Chế độ ăn mỗi bữa là 120 NDT, một ngày ba bữa, bao gồm hai món mặn, một món canh. Tới mỗi bữa, người quản lý sẽ mở hẳn cửa phòng để đưa hộp cơm vào. Mỗi tuần những phạm nhân cao cấp còn được cung cấp sữa, hoa quả cùng các loại thức ăn bổ sung. Thậm chí những phạm nhân chiến tranh là thiếu tướng trở lên còn có người giặt quần áo cho.

Đối với những tù nhân có sức khỏe kém, một ngày được ăn bốn bữa, tiêu chuẩn và chi phí ăn uống cho nhà nước quy định và chi trả. Các tù nhân ở những trại giam khác thường phải mặc đồng phục, tuy nhiên, tù nhân ở Tần Thành không bị bắt buộc. Người nhà có thể nhận quần áo, đồ dùng thiết yếu do gia đình cung cấp.

Cuộc sống trong nhà tù thần bí nhất Trung Quốc

Bạc Hy Lai, cựu chính trị gia nổi tiếng Trung Quốc được cho là đang bị giam ở Tần Thành

Tháng 10/1960, trong một cuộc nói chuyện với tác gia nổi tiếng người Mỹ - Mao Trạch Đông từng nói: "Nhà tù của chúng tôi không giống như những nhà tù khác, thực chất đó là trường học, công trường và nông trại".

Các phạm nhân ở đây thường được tham gia những hoạt động tập thể, chỉ khi nào phạm lỗi mới bị giam riêng biệt và cấm ra ngoài. Họ có thể đi lại trong khu trại giam, lúc lao động bên ngoài có thể tham gia những hoạt động bên ngoài.

Trại giam dùng kẻng để báo lệnh, kẻng đánh thức và báo giờ đi ngủ được đánh vào lúc 7h sáng và 9h tối. Ban ngày các tù nhân không được phép nằm trên giường. Buổi tối, tù nhân bình thường không được phép bật đèn,không được nằm quay lưng lại phía cửa, không được phép luồn tay vào bên trong chăn, nếu vi phạm sẽ bị gọi dậy. ngoài ra, không được phép làm ồn, viết vẽ lung tung, ca hát...

Tần Thành cũng có quy định nghiêm ngặt về thời gian ra ngoài phòng giam, tù nhân cao cấp có 1-6 lần ra ngoài một mình trong một tuần.
Cuộc sống trong nhà tù thần bí nhất Trung Quốc 4.5 5 Unknown Sau khi nước CHND Trung Hoa thành lập năm 1949, tội phạm chiến tranh Quốc dân đảng bị giam tập trung tại nhà tù Công Đức Lâm, Bắc Kinh. Khoả...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm