Ấm áp một lớp học cho trẻ lang thang

Suốt mười mấy năm qua, lớp học tình thương Vinh Sơn (469 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) lặng lẽ giúp đỡ bao em nhỏ không gia đình hoặc có hoàn cảnh khó khăn được có nơi học tập.

Lớp học do một nữ tu 70 tuổi là sơ Ly gây dựng. "Học ở đây, nhà em nào cũng khó khăn cả. Có em thì bố suốt ngày say xỉn, đánh đập vợ con. Có em thì nhịn đói buổi trưa chờ đến tối cha mẹ đi làm thuê, làm mướn về mới có cơm ăn. Mỗi em là mỗi cảnh...". - Một giáo viên tình nguyện tại trường tâm sự.

Nhờ sơ Ly, nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã được đi học.
Nhờ sơ Ly, nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã được đi học.

Gọi là lớp học nhưng có hai phòng học rộng rãi với 70 học sinh, học ghép từ lớp 1 đến lớp 5 và dù là lớp học tình thương nhưng bàn ghế được trang bị đầy đủ, kê gọn gàng tươm tất. Bàn giáo viên được phủ khăn, bên trên có một lọ hoa nhỏ xinh. Sau những giờ học kiến thức, các em cũng được sinh hoạt ngoại khóa, chơi thể thao trong một khuôn viên rộng rãi có mái che. Ngoài phòng học, các em còn có cả thư viện để đọc sách. Sơ Ly vui vẻ cho biết các kệ đựng sách báo và cả sách vở cho các em đều đến từ rất nhiều tấm lòng. Có nhiều người biết lớp học này dạy trẻ em sống ở các khu ổ chuột, khu nhập cư thiếu thốn nhiều thứ nên liên hệ tặng lại kệ tủ cũ, sách vở.

"Tôi và các thầy cô ở lớp học luôn tâm nguyện mang lại cho các em một môi trường học tập tươm tất trong khả năng của mình. Các em đều là con nhà nghèo khó. Mỗi em là một số phận lay lắt giữa cuộc đời rất cần được quan tâm chia sẻ. Các em đã phải sống trong cảnh thiếu thốn, nhếch nhác, chật chội nơi nhà trọ cùng với gia đình. Vậy thì lớp học sạch đẹp, khang trang cũng là điều an ủi cho cuộc sống của các em, để các em vui tươi hơn, tự tin hòa nhập hơn với mọi người, với xã hội". - Sơ Ly tâm sự.

Theo sơ Ly, ban đầu việc giáo dục các em đi vào khuôn khổ cũng rất khó khăn. Nhiều em ít được cha mẹ quan tâm, quen sống lang thang ngoài đường nên thường nói tục, chẳng biết "dạ, thưa" gì cả. Thế nhưng khi theo học, được thầy cô tận tình uốn nắn và giải thích đúng sai thì em nào cũng trở nên ngoan ngoãn, biết vâng lời. Có một kỷ niệm mà thầy cô tình nguyện của lớp học không thể nào quên là khi dẫn các em đi tham quan sở thú thì có nhiều người nước ngoài hỏi thăm. Các em đã tự tin nói chuyện bằng tiếng Anh. Thấy vậy, nhiều người xung quanh nói các em "chắc là học sinh của trường quốc tế nên mới giỏi thế". Các em đã chạy lại ôm lấy sơ Ly, khoe rằng được mọi người "tưởng nhầm" là học sinh trường quốc tế, khiến vị nữ tu 70 tuổi nghẹn ngào. "Đó cũng là sự an ủi cho các em, khiến các em tự tin hơn". Thầy Hùng - người đã gắn bó hơn 10 năm với lớp học - chia sẻ.

Một phụ huynh của cậu học trò nghèo ở lớp học tâm sự với chúng tôi rằng, nếu như có nhiều lớp học với những người có tâm như sơ Ly, như thầy Hùng thì những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ sẽ không là gánh nặng và nỗi lo của xã hội khi các cháu được dạy con chữ, được dạy làm người.
Ấm áp một lớp học cho trẻ lang thang 4.5 5 Unknown Suốt mười mấy năm qua, lớp học tình thương Vinh Sơn (469 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) lặng lẽ giúp đỡ bao em n...


No comments:

Post a Comment

Copyright © Báo Eva, báo phụ nữ online, tập chí phụ nữ. Phiên bản này   đang trong quá trình thử nghiệm và các thông tin trên Blog mang tính chất tham khảo nên mọi hành vi copy nội dung chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm